top of page

ทำไมมาไต้หวัน ห้ามทิ้งใบเสร็จ!!!

เวลาไปซื้อของไม่ว่าจะที่ไหนๆเราก็มักจะได้ใบเสร็จกลับมาทั้งนั้น แต่หลังจากได้มาเราทำอะไรกับมันต่อหล่ะ ทิ้งหรอ? ไม่ได้ค่ะ ถ้าคุณซื้อของที่ไต้หวันขอเตือนไว้เลยว่าใบเสร็จทุกใบมีค่ากว่าที่คุณคิดนะจะบอกให้

ใบเสร็จร่วม หรือที่คนไต้หวันเรียกกันว่า ท่งอี้ฟาเพี่ยว (統一發票 / tóngyìfāpiào) จะมีสิ่งที่คล้ายรหัส8หลักอยู่ทุกใบ ซึ่งรหัสเหล่านี้มันคือล็อทเตอรี่!! อาจจะงงว่าอ่าวแล้วเงินรางวัลคือมาจากไหน? ก็คือเงินภาษีที่เขาเก็บๆกันไปนั้นแหละค่ะ ไม่ว่าคุณไปกินข้าวมื้อละเป็นหมื่นหรือเข้าเซเว่นซื้อน้ำขวดเดียวคุณก็มีสิทธิถูกรางวัลเท่ากัน เพราะเลขที่ถูกรางวัลหรือที่คล้ายกับเรียงเบอร์ของไทยจะซุ่มออกโดยรัฐบาล

***หลายคนอาจจะคิดว่ายังไงเก็บใบเสร็จไว้ตัวเองก็อาจจะไม่ได้อยู่จนถึงวันที่ประกาศเบอร์รางวัลอยู่ดี แต่ตอนท้ายเราจะมีบอกอีกหนึ่งประโยชน์สำคัญของใบเสร็จร่วมนะคะ

1. ล็อทเตอรี่ของคุณอยู่ในรอบไหน

  • หากคุณซื้อของในเดือน มกราคม-กุมภาพันธ์ จะตรวจเลขรางวัลและขึ้นเงินได้ใน วันที่ 25 เดือนมีนาคม เป็นต้นไป

  • หากคุณซื้อของในเดือน มีนาคม-เมษายน จะตรวจเลขรางวัลและขึ้นเงินได้ใน วันที่ 25 เดือนพฤษภาคม เป็นต้นไป

  • หากคุณซื้อของในเดือน พฤษภาคม-มิถุนายน จะตรวจเลขรางวัลและขึ้นเงินได้ใน วันที่ 25 เดือนกรกฎาคม เป็นต้นไป

  • หากคุณซื้อของในเดือน กรกฎาคม-สิงหาคม จะตรวจเลขรางวัลและขึ้นเงินได้ใน วันที่ 25 เดือนกันยายน เป็นต้นไป

  • หากคุณซื้อของในเดือน กันยายน-ตุลาคม จะตรวจเลขรางวัลและขึ้นเงินได้ใน วันที่ 25 เดือนพฤศจิกายน เป็นต้นไป

  • หากคุณซื้อของในเดือน พฤศจิกายน-ธันวาคม จะตรวจเลขรางวัลและขึ้นเงินได้ใน วันที่ 25 เดือนมกราคมปีถัดไป เป็นต้นไป

2. รู้ว่าใบเสร็จแบบไหนสามารถใช้ได้

ใบเสร็จที่สามารถใช้ได้คือใบเสร็จที่เราซื้อของแล้วมีโค้ดภาษาอังกฤษสองตัวกับเลขแปดหลักอยู่ข้างบน ซึ่งตัวอย่างที่พบบ่อยคือสองแบบข้างล่างนี้ค่ะ

ส่วนใบเสร็จที่ใช้ไม่ได้คือพวกที่ได้มาจากการการซื้อตั๋วรถไฟ หรือที่ใช้มือเขียนเองค่ะ

3. ตรวจดูเลขที่ถูกต้อง

(ขอขอบคุณภาพจาก Radio Taiwan International ค่ะ)

กรมสรรพกรไต้หวันกล่าวว่า ในงวดล่าสุดนี้ได้เพิ่มรางวัลพิเศษ 3 ตัวท้ายที่มีสิทธิถูกเยอะที่สุดจาก 4 ชุดเป็น 7ชุด ทำให้อัตราการถูกรางวัลเพิ่มขึ้นจาก 4 ใน 1000 เป็น 7 ใน 1000

ประโยชน์อีกอย่างของใบเสร็จไต้หวัน

หลายๆคนเทื่อเห็นข้อมูลเบื้องต้นแล้วอาจจะคิดว่าแต่ในเมื่อมันมีสิทธิน้อยขนาดนั้นแถมต้องรอตั้งนานกว่าจะได้เงินรางวัล คนที่มาเที่ยวเดี๋ยวเดียวก็กลับอย่างเราๆทำไมเราต้องเก็บใบเสร็จไว้ด้วยหล่ะ? เพราะคุณสามารถทำบุญด้วยใบเสร็จได้ไงคะ จริงอยู่เราอาจจะไม่รู้แน่ๆว่าใบเสร็จที่เรามีอยู่นั้นมันจะถูกรางวัลหรือเปล่า แต่ก็ดีกว่าทิ้งไปเปล่าๆใช่ไหมละคะ เผลอๆถูกรางวัลขึ้นมาที่ทิ้งถังขยะไปจะกลายเป็นสูญเปล่าไปซะอย่างงั้น แทนที่คุณจะทิ้งใบเสร็จลงถังขยะ เอาใบเสร็จไปหยอดกล่องบริจาคดีกว่าค่ะ ใช่ค่ะ! อ่านไม่ผิดหรอกค่ะ ที่ไต้หวันมีกล่องรับบริจาคที่ให้คุณใส่ใบเสร็จได้โดยเฉพาะ โดยถ้าใบเสร็จของคุณถูกรางวัล เงินรางวัลนั้นจะได้รับการโอนไปที่มูลนิธิต่างๆตามที่เขียนอยู่บนกล่องที่คุณหยอดใบเสร็จลงไป โดยกล่องบริจาคใบเสร็จนั้นสามารถพบเห็นได้ทุกที่ซึ่งสังเกตุง่ายมากค่ะเพราะมันจะเป็นกล่องใสๆที่ข้างในมีแต่ใบเสร็จตามรูปข้างล่างเลยค่ะ

กล่องบริจาคความจริงแล้วมีอีกหลายแบบเลยค่ะ บางทีก็ตั้งอยู่ที่แคชเชียร์ในเซเว่นหรือแฟมิลี่มาร์ทเลยด้วยซ้ำ รู้อย่างนี้แล้วอย่าทิ้งใบเสร็จลงถังขยะเลยนะคะ หยอดลงกล่องบริจาคดีกว่าค่ะ คุณมาเที่ยวซื้อของยังไงก็ได้ใบเสร็จอยู่แล้วแล้วคุณก็อาจจะได้บุญอีกด้วยค่ะ


You Might Also Like:
bottom of page